เกาหลีใต้ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อลดฝุ่นละออง หลังฝุ่นปกคลุมท้องฟ้าเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2019 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อลดฝุ่นละอองทั่วประเทศ ยกเว้นบนเกาะเจจู หลังจากท้องฟ้าของเกาหลีใต้ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นละอองขนาดเล็กเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

มาตรการฉุกเฉินเพื่อลดฝุ่นนั้นอยู่ภายใต้มาตราพิเศษเพื่อจัดการและลดฝุ่นละเอียด ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยภายใต้กฎหมายพิเศษ รัฐบาลท้องถิ่นจะต้องใช้ขั้นตอนฉุกเฉินต่างๆ หากฝุ่นที่มีค่า PM 2.5 เฉลี่ยในแต่ละวันยังสูงกว่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจะสูงกว่า 50 ไมโครกรัมในวันถัดไป ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเงินสูงสุดถึง 2 ล้านวอน (1,780 ดอลลาร์)

ข้อมูลจากแอร์ โคเรียและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าระวังฝุ่น ระบุว่า ระดับฝุ่นความละเอียดสูงที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอนุภาคเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร (PM 2.5) ในกรุงโซลนั้นเพิ่มสูงถึง 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ณ เวลา 9:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่จังหวัดชุงชองเหนือนั้นอยู่ที่ระดับ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ ระดับฝุ่นละเอียดที่เกินกว่า 80 จะถูกจัดเป็นสถานกาณ์ที่ "แย่" และถ้าเกิน 150 จะถูกจัดเป็นสถานการณ์ที่ "เลวร้าย" ส่วนระดับฝุ่นความละเอียดสูงที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอนุภาคเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร หากเกินกว่า 35 จะถูกจัดเป็นสถานการณ์ที่ "แย่" และถ้าเกินกว่า 75 จะถูกจัดเป็นสถานการณ์ "เลวร้าย" ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำไว้ที่ไม่เกินระดับ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ