สถานการณ์ตึงเครียดอินเดีย-ปากีสถานเริ่มคลี่คลาย หลังผู้นำเตรียมเจรจาแก้ไขวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2019 21:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ยื่นข้อเสนอต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ในวันนี้ เพื่อให้มีการเจรจาผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง

ทั้งนี้ ในการกล่าวแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ นายข่านกล่าวว่า ปากีสถานพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ และขอเรียกร้องให้อินเดียเข้าร่วมการเจรจาเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา เนื่องจากสงครามไม่ได้ก่อประโยชน์ให้แก่ฝ่ายใด

นอกจากนี้ นายข่านยังได้ให้ความมั่นว่า ปากีสถานจะให้ความร่วมมือกับทางการอินเดียในการตามล่าตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีฆ่าตัวตายในเดือนนี้ที่เกิดขึ้นในแคว้นแคชเมียร์จนทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตกว่า 40 นาย

กลุ่ม Jaish-e-Mohammad ซึ่งมีฐานอยู่ในปากีสถาน ได้อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้อินเดียส่งเครื่องบินรบถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าวในปากีสถานเมื่อวานนี้ ขณะที่กองทัพอากาศของปากีสถานยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำในวันนี้ พร้อมกับควบคุมตัวนักบิน

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กรมการบินพาณิชย์ของปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้าในวันนี้ และทำให้สายการบินต่างๆพากันยกเลิกเที่ยวบินที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าของปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ