ผู้แทนการค้าสหรัฐชี้จีนต้องดำเนินการมากขึ้น ก่อนที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2019 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องดำเนินการมากกว่าแค่เพียงซื้อสินค้าจากสหรัฐมากขึ้น ก่อนที่สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างถาวร

"เราสามารถแข่งขันกับประเทศใดก็ได้ในโลก แต่เราต้องมีการบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อให้มั่นใจถึงผลลัพธ์ในตลาด ไม่ใช่การใช้ระบบทุนนิยมที่มีรัฐเป็นผู้บงการ และการขโมยเทคโนโลยีเป็นตัวตัดสินใจผู้ชนะ" นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวต่อคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee)

ทั้งนี้ การให้ข้อมูลของนายไลท์ไฮเซอร์ต่อคณะกรรมาธิการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเลื่อนเวลาการปรับเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน จากเดิมที่มีกำหนดบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค. โดยระบุว่าการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนมีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ ซึ่งรวมถึงประเด็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำหนดเส้นตายสำหรับการบรรลุข้อตกลงทางการค้าในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งหากทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันดังกล่าว ปธน.ทรัมป์ก็จะเดินหน้าเพิ่มการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากเดิม 10% ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ