ผู้บริหาร "หัวเว่ย" เดินหน้าฟ้องแคนาดา หลังรัฐบาลออกคำสั่งจับกุมตัวเมื่อเดือนธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2019 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ได้ฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ร่วมกันจับกุมตัวและสอบสวนนางเมิ่งเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิ์พื้นฐานของเธอ

ในจดหมายฟ้องร้องซึ่งยื่นต่อศาลฎีการัฐบริติชโคลัมเบียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทนายความของนางเมิ่งกล่าวว่า พฤติกรรมที่เจ้าหน้าที่สืบสวนเอาความจากนางเมิ่งเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของกฎบัตรแคนาดา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่แคนาดาเข้าจับกุมนางเมิ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการเปลี่ยนเที่ยวบิน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ตามคำร้องของรัฐบาลสหรัฐ และต้องถูกกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้าน บริเวณย่านชานเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือราว 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมปีที่แล้ว

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมของแคนาดาได้อนุญาตให้มีการส่งตัวนางเมิ่งไปดำเนินคดีในสหรัฐ โดยทางกระทรวงระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบหลักฐานอย่างละเอียดและรอบคอบในคดีที่เกี่ยวกับนางเมิ่ง แต่ทีมทนายความของนางเมิ่งได้แสดงความผิดหวังกับการตัดสินใจของแคนาดาในการส่งตัวนางสาวเมิ่งในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ