ซีอีโอ "เวล" บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่บราซิล ประกาศลาออกหลังถูกกดดันจากกรณีเขื่อนแตก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2019 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาบิโอ ชวาร์ตสแมน ซีอีโอบริษัทเวล เอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของบราซิล พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งเรียกร้องความรับผิดชอบจากคณะผู้บริหารต่อสถานการณ์เขื่อนแตกเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อัยการรัฐและรัฐบาลกลางของบราซิล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาเรียกร้องให้ปลดนายชวาร์ตสแมนและคณะผู้บริหารให้พ้นจากตำแหน่ง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ข้อเรียกร้องของพวกเขาตั้งอยู่บนหลักฐานที่ว่า บุคคลเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เขื่อนแตก แม้นายชวาร์ตสแมนปฎิเสธว่าไม่ได้ทำความผิดใดๆก็ตาม

ทั้งนี้ เวล เอสเอเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และกำลังดำเนินการตรวจสอบเหตุการณ์หายนะดังกล่าว

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์เขื่อนเก็บของเสียเป็นพิษจากเหมืองแร่เหล็กของบริษัทเวลได้พังทลายลง และได้ฝังกลบพื้นที่บางส่วนของเมืองบรูมาจินโญ่ในรัฐมีนัสเชไรส์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล ซึ่งภัยพิบัติดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 180 ราย และอีก 130 รายยังคงสูญหาย

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเวล หลังจากเกิดเหตุการณ์เขื่อนแตกซึ่งคร่าชีวิตคนจำนวนมาก โดยมูดี้ส์ระบุว่า การปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงด้านเครดิตและความไม่แน่นอนที่เกี่ยวกับภัยพิบัติในครั้งนี้ รวมถึงการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีและความรับผิดทางการเงินที่น่าจะยังคงดำเนินต่อไปในหลายปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ