ทางการสหรัฐเตือนประชาชนระวังถูกฟิชชิง-ฉกข้อมูลส่วนบุคคล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2019 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมสรรพากรสหรัฐ (IRS) ได้ออกประกาศเตือนผู้เสียภาษีทั่วประเทศให้ระวังภัยคุกคามจากกลโกงฟิชชิง (phishing) ทางอินเทอร์เน็ต และการขโมยข้อมูลส่วนบุคคล

แถลงการณ์จาก IRS ระบุว่า "IRS ยังคงพบกลโกงฟิชชิ่งอย่างต่อเนื่องทั้งที่เกิดขึ้นใหม่และพัฒนาจากของเดิม ในขณะที่เหล่าอาชญากรพยายามทำให้ผู้เสียภาษีตกเป็นเหยื่อตลอดทั้งปี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน กลโกงฟิชชิ่งปรากฏให้เห็นในหลายแพลตฟอร์ม ส่วนใหญ่เป็นทางออนไลน์ เพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ

IRS เตือนว่า "ทาง IRS ขอเตือนให้ผู้เสียภาษี ธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญด้านภาษี ระมัดระวังต่อภัยคุกคามที่ปรากฏให้เห็นมากขึ้น ทั้งอีเมลปลอม ข้อความปลอม เว็บไซต์ปลอม และความพยายามอื่นใดทางโซเชียลมีเดียเพื่อขโมยข้อมูลส่วนบุคคล"

IRS เปิดเผยว่า ในช่วงไม่กี่ปีนี้ ผู้ไม่หวังดีบางรายยังได้แฝงตัวเป็น IRS เพื่อรวบรวมและขโมยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เสียภาษี โดยใช้อีเมลที่ดูน่าเชื่อถือและโยงไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง

ชัค เรตติก อธิบดีกรมสรรพากรสหรัฐ เตือนว่า "ขอให้ระวังอีเมลและกลโกงอื่น ๆ ที่แฝงตัวเป็น IRS โดยมีเนื้อหาอ้างว่าจะคืนภาษีให้เป็นจำนวนมากหรือข่มขู่ผู้อ่าน ขออย่าให้เปิดเอกสารแนบหรือคลิกลิงก์ในอีเมล อย่าตกเป็นเหยื่อกลโกงฟิชชิ่งหรือกลโกงอื่น ๆ"

นอกจากนี้ IRS ยังเปิดเผยว่า กลโกงฟิชชิ่งอาจอยู่ในช่องทางโซเชียลมีเดียหรือถูกตัด URL ให้สั้นลง เพื่อเป้าหมายในการขโมยข้อมูลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ