เยอรมนีเล็งสกัด "หัวเว่ย" จากการจัดหาอุปกรณ์ 5G หวั่นช่วยจีนขโมยความลับราชการ,ธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 6, 2019 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ของเยอรมนีกังวลว่า บริษัทหัวเว่ยอาจช่วยจีนในการขโมยความลับจากบรรดาบริษัทเอกชนและหน่วยงานของรัฐบาลเยอรมนี โดยเจ้าหน้าที่กำลังผลักดันให้มีการใช้กฏเกณฑ์ที่เข้มงวดต่อซัพพลายเออร์ผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีก่อนที่รัฐบาลจะเริ่มกระบวนการออกใบอนุญาต 5G ภายในเวลา 2 สัปดาห์

แหล่งข่าวระบุว่า ในขณะที่คณะรัฐมนตรีของเยอรมนีมองว่า ในทางกฎหมายนั้น อาจไม่สามารถกันหัวเว่ยออกจากกระบวนการการออกใบอนุญาต 5G ได้ แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารซึ่งรวมถึงกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยข่าวกรองของเยอรมนี ต่างก็กำลังเรียกร้องให้มีเครื่องมือที่จะป้องกันไม่ให้มีการนำอุปกรณ์ของหัวเว่ยมาใช้กับเทคโนโลยี 5G

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยข่าวกรองของเยอรมนีต่างกำลังคัดค้านกระทรวงเศรษฐกิจและกลุ่มล็อบบี้อุตสาหกรรมของเยอรมนีซึ่งระบุว่า การกีดกันหัวเว่ยจะชะลอการนำเทคโนโลยี 5G มาใช้ไปอีกหลายปี และจะสร้างความเสียหายอย่างมากต่อเยอรมนี โดยนายปีเตอร์ อัลท์ไมเออร์ รมว.เศรษฐกิจเยอรมนีกล่าวว่า ข้อจำกัดใดๆ ไม่สามารถมุ่งเป้าไปยังบริษัทที่เฉพาะเจาะจง แต่จะต้องเกี่ยวข้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับผู้ให้บริการทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ