วุฒิสภาชิกสหรัฐเรียกร้องรัฐบาลทบทวนความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 7, 2019 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐหลายรายเตือนให้รัฐบาลทบทวนความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย หลังพบว่ามีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนมากขึ้นเรื่อยๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ระหว่างการพิจารณาแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำซาอุดีอาระเบียและอิรักคนใหม่ โดยวุฒิสมาชิกจากทั้งสองพรรคต่างก็แสดงความวิตกกังวลกันถึงการกระทำของซาอุดีอาระเบียตั้งแต่การเข้าไปบทบาทในสงครามเยเมน การสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวที่เสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำกรุงอิสตันบูล ไปจนถึงการกักขังและทรมานนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิง

ทั้งนี้ ผู้สนับสนุนได้ยกตัวอย่างกรณีของดร.วาลิด ฟีตาฮี นายแพทย์ชาวซาอุ-อเมริกัน ซึ่งถูกกักขังอยู่ในเรือนจำซาอุมาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2560 โดยปราศจากข้อกล่าวหา ในขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน Freedom Initiative กล่าวว่า ดร.ฟีตาฮี ที่ตอนนี้กำลังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของเรือนจำด้วยสภาพร่างกายและจิตใจที่อิดโรยนั้น อาจถูกทรมานโดยรัฐบาลซาอุ

ด้านนายมาโคร รูบิโอ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากฟลอริดาระบุว่า ซาอุดีอาระเบียถือเป็นพันธมิตรที่ยากลำบากที่สุดของสหรัฐ และกำลังดำเนินการที่เป็นการทดสอบขอบเขตความสัมพันธ์กับพวกเรา ด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ นายรูบิโอยังระบุว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดีอาระเบีย ยังเป็นบุคคลที่มีความโหดเหี้ยม วู่วาม และกระทำการที่หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะต้องทำงานร่วมกับคนแบบนี้ ไม่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับซาอุจะมีความสำคัญมากแค่ไหนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ