สภาผู้แทนฯสหรัฐมีมติเอกฉันท์ประณามการเหยียดสีผิวและแสดงความคลั่งไคล้ทางศาสนา

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2019 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นประณามการเหยียดสีผิว, ต่อต้านชาวยิว และการแสดงความคลั่งไคล้ทางศาสนา ท่ามกลางความตึงเครียดจากที่มาจากวาทกรรมของสมาชิกซึ่งเกี่ยวข้องกับอิสราเอล

ทั้งนี้ การลงมติดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกสภาผู้แทนฯ มีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 407 ต่อ 23 เสียง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเพโลซีเปิดเผยก่อนเปิดการลงมติว่า "นี่เป็นโอกาสอีกครั้งในการประกาศจุดยืนอย่างแข็งขันที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ในการคัดค้านการต่อต้านชาวยิว, การต่อต้านชาวมุสสิม รวมถึงทัศนคติของผู้ฝักใฝ่ลัทธิเผด็จการสีขาว"

แถลงการณ์ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีเจตนารมณ์ที่จะต่อต้านแนวคิด "ทั้งที่มาจากกลุ่มการเมืองฝ่ายขวา ฝ่ายซ้าย และพวกที่อยู่ตรงกลาง รวมถึงแนวคิดในการแบ่งแยก, เลือกปฏิบัติ, กดขี่ข่มเหง, การเหยียดชาติพันธุ์, การใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิไตยอเมริกัน และไม่มีอยู่ในวาทกรรมทางการเมืองของสหรัฐอเมริกา"

แถลงการณ์ยังประณาม "การต่อต้านชาวยิวด้วยการแสดงความรังเกียจเดียดฉันท์ รวมถึงการเลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิมและแสดงความเกลียดชังต่อชนกลุ่มน้อย ซึ่งขัดแย้งกับค่านิยมและปณิธานของชาวอเมริกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ