สนง.การบินพลเรือนสหรัฐยืนยัน Boeing 737 Max 8 ปลอดภัยและพร้อมขึ้นบิน แม้เครื่องตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) ได้ออกหนังสือรับรองความสมควรเดินอากาศอย่างต่อเนื่อง (Continued Airworthiness Notification) ให้กับเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า FAA ยังคงเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวซึ่งผลิตโดยบริษัท โบอิ้ง โค

ทั้งนี้ FAA ระบุว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดที่จะเชื่อมโยงอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากับเครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุตกของ 2 สายการบินเป็นเครื่องรุ่นเดียวกันคือ Boeing 737 Max 8

แถลงการณ์ดังกล่าวของ FAA มีขึ้นหลังจากเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 5 เดือน หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวของ FAA แสดงให้เห็นว่า ทางการสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะสั่งห้ามการขึ้นบินของ Boeing 737 Max 8 แม้จีนและอินโดนีเซีย รวมถึงบางสายการบินในประเทศอื่นๆได้ตัดสินใจงดใช้เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า สองสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกายังยืนยันที่จะงดให้เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ขึ้นบินเช่นกัน

ทางด้านโบอิ้งกำลังทำการตรวจสอบซอฟต์แวร์ป้องกันเครื่องตกและความผิดพลาดของเซ็นเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินตกเมื่อเดือนต.ค.เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ