"มหาธีร์" หวังผ่าทางตัน "มาเลเซียแอร์ไลน์" เล็งพิจารณาทางเลือกอุ้มกิจการต่อไปหรือปิดกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2019 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เขากำลังศึกษาทางเลือกต่างๆของมาเลเซียแอร์ไลน์ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติ โดยทางเลือกดังกล่าวรวมถึงการสนับสนุนเงินเพิ่มเติม ,ตัดขายกิจการให้บริษัทอื่น หรือปิดกิจการ

นายมหาธีร์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รัฐสภาว่า การยุติการให้บริการสายการบินประจำชาตินั้นเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งจะต้องศึกษาและตรวจสอบให้ดีว่าควรจะยุติการให้บริการ หรือขายให้สายการบินอื่น หรือสนับสนุนเงินเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องตัดสินใจในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ได้ถูกกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ Khazanah Nasional Berhad เข้าควบคุมกิจการโดยสมบูรณ์ในปี 2557 หลังเกิดเหตุเที่ยวบิน MH370 สูญหายไปในวันที่ 8 มี.ค. 2557 ขณะที่บินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่และผู้โดยสารบนเครื่องจำนวน 239 คน โดยคาดว่าเครื่องบินตกลงในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังเกิดเหตุการณ์ครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ระหว่างเดินทางจากอัมสเตอร์ดัมมุ่งสู่กัวลาลัมเปอร์ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด

กองทุน Khazanah ได้เรียกร้องให้มาเลเซียแอร์ไลน์หากลยุทธ์เพื่อต่อสู้ในอุตสาหกรรมการบิน หลังจากทางกองทุนได้สนับสนุนเงินให้มาเลเซียแอร์ไลน์เกือบ 6 พันล้านริงกิต (1.5 พันล้านดอลลาร์) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ