วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดการไต่สวนกรณีเครื่องโบอิ้งตกหลังส.ส.สหรัฐเรียกร้องให้สั่งห้ามบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านพาณิชย์แห่งวุฒิสภาสหรัฐมีแผนจะเปิดการไต่สวนกรณีเครื่องบิน Boeing 737 MAX 8 ของบริษัทโบอิ้ง ตก 2 ครั้งในรอบ 5 เดือน หลังสมาชิกสภาสหรัฐจำนวนมากเรียกร้องให้สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) สั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินจนกว่าจะมั่นใจได้ในความปลอดภัย

นายโรเจอร์ วิกเกอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการด้านพาณิชย์แห่งวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะจัดการไต่สวนร่วมกับนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นประธานอนุกรรมการการบินและอวกาศของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นายมิตต์ รอมนีย์และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐเรียกร้องให้ FAA สั่งห้ามเครื่องบินรุ่น Boeing 737 MAX 8 ของบริษัทโบอิ้งขึ้นบินเป็นการชั่วคราวเหมือนกับประเทศอื่นๆ หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

นายรอมนีย์ทวีตข้อความว่า FAA ควรจะสั่งห้ามนำเครื่องบินรุ่น Boeing 737 MAX 8 ขึ้นบินจนกว่าจะรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เครื่องตก และมั่นใจได้ว่าเครื่องบินพร้อมขึ้นบิน ขณะที่นางวอร์เรน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า FAA ควรจะสั่งห้ามเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินในสหรัฐจนกว่าจะมั่นใจได้ในความปลอดภัยเช่นกัน

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรปและอีกหลายประเทศ เช่น อังกฤษ จีน ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส และสิงคโปร์ ได้สั่งห้ามเครื่องบินรุ่น Boeing 737 MAX 8 ขึ้นบิน

อย่างไรก็ตาม FAA ได้ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า "จนถึงขณะนี้ จากการตรวจสอบของเราพบว่า เครื่องบิน Boeing 737 Max 8 ไม่ได้มีปัญหาด้านประสิทธิภาพของระบบ และไม่มีเหตุผลที่จะต้องสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว นอกจากนี้ ยังไม่มีหน่วยงานการบินพลเรือนอื่นๆที่ให้ข้อมูลแก่เราว่าควรจะสั่งระงับการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ