เวียดนามสั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max บินผ่านน่านฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2019 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการบินพลเรือนเวียดนาม (CAAV) ตัดสินใจสั่งปิดน่านฟ้าเพื่อห้ามไม่ให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max บินผ่านตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

กรมการบินพลเรือนเวียดนามออกประกาศบนเว็บไซต์ว่า "หลังจากที่ได้มีการประเมินข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เพื่อเป็นการสร้างหลักประกันด้านความปลอดภัย CAAV จึงตัดสินใจไม่อนุญาตในการมอบสิทธิใหม่ รวมถึงระงับใบอนุญาตการบินสำหรับเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max เหนือน่านฟ้าเวียดนาม คำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ในเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น วันที่ 13 มีนาคม 2562 จนกว่าจะมีประกาศใหม่"

ก่อนหน้านี้ สำนักงานความปลอดภัยด้านการบินยุโรป (EASA) ได้ตัดสินยุติการให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ทั้งหมดในยุโรป ซึ่งรวมถึงเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 และเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9

ทั้งนี้ ไม่มีสายการบินเวียดนามใดที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max แต่มีสายการบินต่างชาติ 3 แห่ง ได้แก่ ไทย ไลออน แอร์ ของประเทศไทย, อีสตาร์ เจ็ท ของเกาหลีใต้ และมาลินโด แอร์ ของมาเลเซีย ที่มีเที่ยวบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max มายังเวียดนาม แต่ทุกสายการบินก็ได้ประกาศระงับการใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ