สหรัฐรวบตัวไฮโซวงการบันเทิง-ธุรกิจจ่ายใต้โต๊ะหวังให้ลูกเข้าม.ชื่อดัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2019 01:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐสั่งดำเนินคดีต่อผู้มีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิง และนักธุรกิจชื่อดังจำนวน 50 คน ในข้อหาหลอกลวง และติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อให้บุตรเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของสหรัฐ

บรรดามหาเศรษฐีที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าว รวมถึง ดาราสาวชื่อดังในเรื่อง Desperate Housewives และ Full House รวมทั้งอดีตผู้จัดการกองทุน Pimco และผู้ก่อตั้งบริษัท Hercules Capital

ส่วนมหาวิทยาลัยที่ตกเป็นข่าว ได้แก่ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอส แองเจลีส (UCLA), เยล, สแตนฟอร์ด, เซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย, จอร์จทาวน์ และเท็กซัส

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้มีชื่อเสียงเหล่านี้จะจ่ายเงินหลายแสนดอลลาร์ หรือบางรายอาจให้สูงถึง 6.5 ล้านดอลลาร์เพื่อเป็นการรับประกันว่าบุตรของพวกเขาจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง โดยอาจมีการใช้วิธีติดสินบนโค้ชกีฬาเพื่อให้การรับรองว่านักศึกษาดังกล่าวมีความสามารถในการเล่นกีฬา หรืออาจมีการสร้างโปรไฟล์ปลอมด้วยการตัดต่อใบหน้าให้นักศึกษาดูเหมือนเป็นนักกีฬา

นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังทำการติดสินบนเจ้าหน้าที่ผู้คุมสอบ SAT และ ACT เพื่อให้สามารถแก้ไขคำตอบ หรือมีการส่งโพยคำตอบล่วงหน้าให้แก่นักศึกษาที่จะเข้าสอบ

ผู้ต้องหาดังกล่าว หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง จะถูกจำคุกไม่เกิน 20 ปี อย่างไรก็ดี ไม่มีการตั้งข้อหาต่อนักศึกษา และมหาวิทยาลัยที่ตกเป็นข่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ