สนง.การบินพลเรือนสหรัฐกลับลำ ออกแถลงการณ์ห้ามเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ขึ้นบิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) ประกาศในวันพุธว่า FAA ได้สั่งห้ามให้บริการเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 157 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า FAA ออกคำสั่งดังกล่าวหลังจากแคนาดาได้เข้าร่วมกับอีกประมาณ 40 ประเทศ สั่งห้ามให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ด้านบริษัทโบอิ้งระบุว่า การสั่งระงับการบินดังกล่าว มีผลกับฝูงบินทั้งหมดทั่วโลกของเครื่องรุ่น 737 MAX จำนวน 371 ลำ

FAA ระบุในแถลงการณ์ว่า FAA ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว อันเนื่องมาจากผลของการรวบรวมข้อมูลและหลักฐานใหม่ๆ ในที่เกิดเหตุ และได้ทำการวิเคราะห์ในวันนี้ ซึ่งจากหลักฐานดังกล่าว และข้อมูลใหม่จากดาวเทียมที่ FAA ได้รับ ทำให้ FAA ตัดสินใจสั่งห้ามการให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

ทั้งนี้ อุบัติเหตุเครื่องบินตกในเอธิโอเปียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 5 เดือน หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซีย ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลชวาเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 คน

เจ้าหน้าที่ FAA รายหนึ่งกล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า อุบัติเหตุ 2 ครั้งดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกัน

โบอิ้งระบุว่า บริษัทสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐที่ห้ามการให้บริการเครื่องบินรุ่นดังกล่าว แม้บริษัทยังคงมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ในเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 MAX ก็ตาม

นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ประธานบริษัทโบอิ้งระบุในแถลงการณ์ว่า เราจะสนับสนุนมาตรการเชิงรุกนี้ด้วยความระมัดระวังอย่างมาก

นายมุยเลนเบิร์กกล่าวว่า เราจะทำทุกสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว โดยร่วมมือกับผู้ตรวจสอบ ส่งเสริมด้านความปลอดภัย และช่วยในการรับประกันว่า เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ