กระทรวงขนส่งสหรัฐเดินหน้าสืบสวนกรณี FAA อนุมัติการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2019 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า กระทรวงการขนส่งของสหรัฐได้ดำเนินการสืบสวนกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) อนุมัติการใช้เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 MAX

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย ประสบอุบัติเหตุตกลงในทะเลชวาเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 189 โดยการสืบสวนครั้งนี้กระทำโดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของทางการ ซึ่งได้เตือนเจ้าหน้าที่ของ FAA สองรายให้ปกป้องไฟล์คอมพิวเตอร์

อนึ่ง การไต่สวนครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่ระบบป้องกันการสูญเสียการทรงตัวเป็นหลัก

กระทรวงการขนส่งสหรัฐจะตรวจสอบดูว่า ระบบดังกล่าวมีส่วนที่ทำให้เครื่องบินของไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุหรือไม่ หลังจากที่สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 157 คน

ทั้งนี้ กระทรวงการขนส่งสหรัฐจะตรวจสอบว่า FAA ได้ใช้มาตรฐานและระบบการวิเคราะห์ทางวิศวกรรมที่เหมาะสมในการให้การรับรองระบบป้องกันการสูญเสียการทรงตัว

ทางด้านโบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังอัพเดทซอฟต์แวร์และปรับปรุงการฝึกฝนนักบินที่เกี่ยวข้องกับระบบควบคุมการบิน MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ในเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max โดยการดำเนินการกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน

ทั้งนี้ MCAS เป็นระบบความปลอดภัยอัตโนมัติสำหรับเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 Max และถูกออกแบบเพื่อให้เครื่องบินสามารถหลีกเลี่ยงภาวะสูญเสียการทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ