ฝรั่งเศสเผยข้อมูลกล่องดำชี้การตกของเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์และไลอ้อนแอร์มีความคล้ายกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2019 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนและวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนของฝรั่งเศส (BEA) ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุการตกของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ข้อมูลการบินของเครื่องบินลำดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซียเมื่อเดือนต.ค. ในปีที่แล้ว

BEA ระบุว่า "ในระหว่างการตรวจสอบกล่องบันทึกข้อมูลการบิน (FDR) นั้น ทีมสืบสวนได้ตรวจสอบพบว่า บันทึกข้อมูลดังกล่าวของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์และเครื่องบินรุ่นเดียวกันซึ่งใช้กับเที่ยวบิน 610 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ มีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมกันต่อไป"

สำนักงานด้านการบินของฝรั่งเศสแห่งนี้ยังเปิดเผยว่า ระบบข้อมูลดังกล่าวได้ถูกดาวน์โหลดจากกล่องดำของเครื่องบินลำดังกล่าวของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เพื่อส่งต่อไปยังสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุของเอธิโอเปีย

เจ้าหน้าที่สืบสวน ระบุว่า BEA จะเปิดเผยรายงานเบื้องต้นภายใน 30 วัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ได้ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนักบินได้นำเครื่องขึ้นบินได้ไม่นาน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายเสียชีวิตทั้งหมด

อุบัติเหตุดังกล่าวถือเป็นโศกนาฏกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX เป็นครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 5 เดือน โดยเมื่อเดือนต.ค. 2561 เครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ได้เกิดอุบัติเหตุตกลงนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 189 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ