คณะกรรมการสภาผู้แทนฯสหรัฐเชิญซีอีโอ 4 บริษัทเทคโนฯชั้นนำหารือยุติการเผยแพร่วิดีโอความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2019 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนนี ธอมป์สัน ประธานคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ 4 แห่ง เข้าร่วมการหารือในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับความพยายามในการป้องกันไม่ให้มีการเผยแพร่วิดีโอที่มีความรุนแรง หลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายธอมป์สันได้เชิญซีอีโอของเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูป และไมโครซอฟท์ คอร์ป เข้าร่วมการประชุมของคณะกรรมการฯในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อการเผยแพร่วิดีโอการโจมตีในนิวซีแลนด์ และความตั้งใจของบริษัทเหล่านั้นในการป้องกันไม่ให้กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ตัวแทนจากไมโครซอฟท์ และเฟซบุ๊ก ระบุว่า ทางบริษัทได้วางแผนที่จะเข้าให้การกับคณะกรรมการตามที่ถูกร้องขอ แต่ไม่ยืนยันว่าจะส่งผู้บริหารคนใดเข้าร่วมการประชุม ส่วนยูทูป ซึ่งอยู่ในเครืออัลฟาเบทนั้น ไม่ได้ตอบรับการขอความเห็นเรื่องการประชุมดังกล่าว และทวิตเตอร์ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ เช่นกัน

ที่ผ่านมานั้น เฟซบุ๊กได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่มีการไลฟ์สดคลิปของผู้ก่อเหตุโจมตีมัสยิดในประเทศนิวซีแลนด์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และมีการโพสต์วิดีโอดังกล่าวบนทวิตเตอร์และยูทูปด้วย ซึ่งทั้งสามแพล็ตฟอร์มได้พยายามที่จะสกัดกั้น ค้นหาและลบคอนเทนต์ที่มีความรุนแรง แม้ต้องเผชิญแรงกดดันทางการเมืองก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ