พรรครัฐบาลญี่ปุ่นไต่สวน "กูเกิล" หวังคุมเข้มกฎระเบียบด้าน IT

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 20, 2019 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ได้ทำการซักถามผู้บริหารของบริษัทกูเกิลในวันนี้เกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลและการดำเนินธุรกรรมของบริษัท อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มกฎระเบียบต่อกูเกิล และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่คล้ายกัน

พรรค LDP ที่นำโดยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดจะรับฟังการชี้แจงจากบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ ในวันศุกร์นี้ ขณะที่คณะกรรมการต่อต้านการผูกขาด และกระทรวงต่างๆ กำลังตรวจสอบว่า สถานะในตลาดของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เหล่านี้ ซึ่งรวมถึง แอปเปิล และอเมซอนดอทคอมนั้น กำลังขัดขวางการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่

"เราจำเป็นต้องรวบรวมกฎเกณฑ์ที่โปร่งใสและเป็นธรรมเพื่อขจัดผลกระทบในเชิงลบ ในขณะที่ส่งเสริมนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีในเวลาเดียวกัน" นายฟูมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรค LDP ระบุในการเริ่มประชุม

ผู้เข้าร่วมการประชุมรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้บริหารของกูเกิลจากสำนักงานใหญ่ในสหรัฐได้เข้าร่วมการประชุม และพูดคุยเกี่ยวกับมาตรฐานความรับผิดชอบของบริษัทในการจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและธุรกรรมทางธุรกิจ โดยผู้บริหารกูเกิลได้แสดงความกังวลว่า กฎระเบียบที่มากเกินไปจะเป็นอุปสรรคขัดขวางนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมาธิการด้านการวิจัยเกี่ยวกับนโยบายการแข่งขันในตลาดของพรรค LDP ได้ซักถามเจ้าหน้าที่จากบริษัทแอปเปิล และบริษัทอเมซอนดอทคอม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และพรรคจะต้องรวบรวมข้อเสนอเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ มีความกังวลกันว่า บริษัทเหล่านี้กำลังรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าโดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างเพียงพอ และไม่ได้เปิดเผยว่า มีการนำข้อมูลไปใช้อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ