วุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดการไต่สวน FAA กรณีให้การรับรองเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2019 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐจะเริ่มการไต่สวนสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) ในวันที่ 27 มี.ค.นี้ จากนั้นจะนัดไต่สวนบริษัทโบอิ้งและผู้ผลิตรายอื่นๆ และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ในภายหลัง

การไต่สวนดังกล่าวมีขึ้นหลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 จำนวน 2 ลำตกในช่วงเวลาเพียง 5 เดือน ซึ่งในช่วงแรกนั้น FAA ได้ออกมายืนยันว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวปลอดภัยและพร้อมขึ้นบิน อย่างไรก็ตาม สายการบินและผู้มีอำนาจทั่วโลกได้สั่งงดให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินจนกว่าจะระบุสาเหตุการตกได้ และสามารถมั่นใจได้ในความปลอดภัย

การไต่สวนจะดำเนินการโดยอนุกรรมการการบินและอวกาศของสหรัฐ โดยนายแดเนียล เอลเวล รักษาการณ์ผู้อำนวยการ FAA นายโรเบิร์ต ซัมวอลต์ ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติ และนายคาลวิน สโคเวล ผู้ตรวจสอบทั่วไปของกระทรวงคมนาคมเป็นผู้เข้ารับการไต่สวน

นายเท็ด ครูซ ซึ่งเป็นประธานอนุกรรมการการบินและอวกาศของสหรัฐกล่าวว่า การไต่สวนนี้จะเป็นการตรวจสอบสถานะความปลอดภัยทางการบินเชิงพาณิชย์ โดยเน้นไปที่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

ส่วนเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เสนอชื่อนายสตีเฟน ดิกสัน อดีตนักบินกองทัพอากาศและผู้บริหารสายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ FAA ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี โดยนายดิกสันจะต้องได้รับการรับรองจากสภาคองเกรส ส่วนปัจจุบันนายแดเนียล เอลเวล ทำหน้าที่รักษาการณ์ผู้อำนวยการ FAA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ