กลุ่ม NGO ยื่นฟ้องกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เหตุไม่ยอมเผยรายงานการสอบสวนเพื่อเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2019 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม Cause of Action Institute (CoA) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) ในสหรัฐ ได้ฟ้องร้องกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยระบุว่าทางกระทรวงไม่ยอมเปิดเผยรายงานการสอบสวนเกี่ยวกับการกำหนดภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์

กลุ่ม CoA ระบุว่า ทางกลุ่มได้ยื่นฟ้องกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เนื่องจากทางกระทรวงไม่ยอมส่งมอบสำเนารายงานขั้นสุดท้ายของนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งส่งให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการสอบสวนว่า การนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากต่างประเทศนั้น เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ยื่นรายงานดังกล่าวตามมาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 ให้แก่ปธน.ทรัมป์เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ มีเวลา 90 วันหลังการยื่นรายงานดังกล่าว เพื่อตัดสินใจว่า จะเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์หรือไม่

"ประชาชนไม่เชื่อคำพูดของรัฐบาลที่ระบุว่ารายงานดังกล่าวสนับสนุนการเก็บภาษีนำเข้า ในเมื่อรัฐบาลไม่ยอมเปิดเผยเอกสารที่อ้างว่าสนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว" นายเจมส์ วาลโว ที่ปรึกษานโยบายอาวุโสของ CoA กล่าว

"ภาษีนำเข้าจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและภาคธุรกิจของสหรัฐ และประชาชนก็มีสิทธิที่จะได้เห็นข้อมูลที่อยู่ในรายงานดังกล่าว" เขากล่าวเสริม

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ศูนย์การผลิตระบบร่วมในเมืองลิมา รัฐโอไฮโอเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์ได้โน้มน้าวให้ประชาชนสนับสนุนรัฐบาลของเขาในการกำหนดภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอลูมิเนียมจากทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ