"ทรัมป์"เผยเจรจาการค้ากับจีนกำลังคืบหน้า คาดบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายอย่างแน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2019 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และจะมีการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายอย่างแน่นอน

"การเจรจากำลังเป็นไปด้วยดี ซึ่งผมคิดว่าเราจะบรรลุข้อตกลงอย่างแน่นอน ผมคิดว่าจีนต้องการให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้าอย่างมาก"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ชี้แจงว่า การที่เขากล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนต่อไปอีกระยะหนึ่ง ไม่ได้เป็นการบ่งชี้ว่าการเจรจาการค้ากำลังมีปัญหา

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาหวังที่จะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อรถบรรทุกที่นำเข้าจากยุโรป แต่บริษัทรถยนต์ดังกล่าวสามารถหลีกเลี่ยงภาษีดังกล่าวด้วยการเข้าไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐและจีนเตรียมจัดการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์หน้า เพือหาทางยุติความขัดแย้งทางการค้า

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ จะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ขณะที่นายหลิว เหอ และคณะจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย.เพื่อหารือกับคณะเจรจาการค้าของสหรัฐ

รายงานยังระบุว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ