นิวซีแลนด์ประกาศตั้งคกก.ตรวจสอบเหตุกราดยิงไคร์สเชิร์ช

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2019 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบหน่วยงานความมั่นคงของประเทศ หลังจากเกิดเหตุกราดยิงในมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไคร์สเชิร์ช จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 ราย

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งถือเป็นรูปแบบการสอบสวนขั้นสูงสุดของประเทศ จะพิจารณาว่า "น่าจะหรือควรจะทำอะไร" เพื่อหยุดเหตุโจมตี

"ชาวนิวซีแลนด์และชุมชนมุสลิมทั่วโลกกำลังโศกเศร้าและแสดงความเห็นอกเห็นใจกันซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันพวกเขายังตั้งคำถามว่า การโจมตีที่น่าหวาดกลัวนี้เกิดขึ้นที่นี่ได้อย่างไร" เธอกล่าว

"นี่ยังรวมถึงคำถามที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงอาวุธกึ่งอัตโนมัติ บทบาทของโซเชียลมีเดียโดยทั่วไป และการให้ความสำคัญกับบริการข่าวกรองและความมั่นคง" นายกฯหญิงของนิวซีแลนด์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงจะตรวจสอบกิจกรรมของนายเบรนตัน ทาร์แรนต์ มือปืนที่ก่อเหตุ ด้วยเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากนางอาร์เดิร์นได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นิวซีแลนด์จะแก้ไขกฎหมายการครอบครองอาวุธปืน โดยสั่งห้ามซื้อขายอาวุธปืนไรเฟิลอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติทุกประเภท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ