นิสสันเตรียมลดบทบาทประธานบริษัท หลังสมัยบริหารของ "กอส์น"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2019 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทนิสสัน มอเตอร์ เตรียมลดบทบาทประธานบริษัทในการปรับโครงสร้างการบริหาร ภายหลังจากที่นายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท ถูกจับกุมและถูกขับออกจากตำแหน่ง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการกำกับดูแลกิจการที่ดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นิสสันได้กล่าวโทษว่า การมอบอำนาจที่มากเกินเหตุให้แก่นายกอส์น ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานทั้งที่บริษัทนิสสัน และบริษัทพันธมิตรอย่าง เรโนลต์ เอสเอ และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เป็นต้นเหตุของการประพฤติมิชอบทางการเงิน ซึ่งรวมถึงการแจ้งค่าตอบแทนในรายงานการถือครองหลักทรัพย์ของนิสสันที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

แหล่งข่าวจากนิสสันเผยว่า นายกอส์น ซึ่งเคยช่วยพานิสสันรอดพ้นจากการล้มละลายในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ด้วยความเป็นผู้นำที่โดดเด่นนั้น ไม่เพียงแต่บริหารบริษัทร่วมกับฮิโรโตะ ไซกาวา ซีอีโอนิสสัน แต่ยังมีอำนาจตัดสินใจในการแต่งตั้งผู้บริหาร รวมถึงค่าตอบแทน ด้วยการเพิ่มบทบาทของตนเองในตำแหน่งประธานบริษัทและกรรมการบริษัท

นายกอส์นยังเคยดำรงตำแหน่งซีอีโอของเรโนลต์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของนิสสันที่ 43.4% รวมทั้งเป็นผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่งในเนเธอร์แลนด์ที่ดูแลพันธมิตรนิสสัน-เรโนลต์

ทั้งนี้ นิสสันถือหุ้นอยู่ในบริษัทเรโนลต์ 15% แต่ไม่มีสิทธิออกเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ