สมาคมเหล็กกล้าสหรัฐยื่นอุทธรณ์คำตัดสินศาลการค้าหนุน"ทรัมป์"กำหนดภาษีนำเข้าโลหะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2019 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันเหล็กกล้านานาชาติแห่งสหรัฐ (AIIS) เปิดเผยว่า AIIS จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐที่ให้การสนับสนุนอำนาจตามรัฐธรรมนูญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการกำหนดภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมจากประเทศคู่ค้าของสหรัฐ
AIIS ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ทางสถาบันได้ยื่นอุทธรณ์ในทันทีต่อคำตัดสินของศาลการค้าระหว่างประเทศ (CIT) ของสหรัฐในวันเดียวกัน ซึ่งสนับสนุนปธน.ทรัมป์ในการใช้กฎหมาย Trade Expansion Act ปี 1962 มาตรา 232 เพื่อกำหนดภาษีนำเข้าโลหะด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ

ทั้งนี้ AIIS และบริษัทสมาชิก 2 แห่งซึ่งได้แก่บริษัทซิม-เท็กซ์ในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นบริษัทค้าส่งน้ำมันและก๊าซ และบริษัทเคิร์ท ออร์แบน พาร์ทเนอร์ส บริษัทค้าเหล็กกล้าระหว่างประเทศในแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นฟ้องปธน.ทรัมป์ที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญในการกำหนดภาษีนำเข้าต่อศาล CIT เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2561

AIIS ระบุว่า มาตรา 232 ฝ่าฝืนรัฐธรรรมนูญที่ห้ามไม่ให้สภาคองเกรสมอบอำนาจทางกฎหมายให้กับประธานาธิบดี เนื่องจากมาตราดังกล่าวขาดหลักการที่เหมาะสมในการจำกัดดุลยพินิจของประธานาธิบดี

นอกจากนี้ AIIS ระบุว่า กฎหมายฉบับเก่าซึ่งมีอายุหลายสิบปีนั้น ได้นิยามความวิตกด้านความมั่นคงของชาติไว้อย่างกว้างๆ ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีสามารถกำหนดภาษีหรือมาตรการกีดกันด้านการค้าอื่นๆ ได้อย่างไม่จำกัดตามดุลยพินิจที่อิสระของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ