"เฟซบุ๊ก" แบนโพสต์เนื้อหาสนับสนุนแนวคิดชาตินิยมผิวขาว หลังเกิดเหตุกราดยิงนิวซีแลนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2019 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ประกาศแบนโพสต์ที่มีเนื้อหา "ยกย่อง สนับสนุน และแสดงถึงแนวคิดชาตินิยมผิวขาวและการแบ่งแยก" ทั้งหมดบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม

เฟซบุ๊ก ซึ่งได้มีมาตรการบล็อคโพสต์ที่มีเนื้อหาชาตินิยมผิวขาวอยู่แล้ว เปิดเผยว่า มาตรการสั่งแบนเนื้อหาในลักษณะนี้คาดว่าจะมีผลตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป เนื่องจาก "แนวคิดเหล่านี้มีความสัมพันธ์อย่างลึกซึ้งกับขบวนการสร้างความเกลียดชัง และไม่ควรมีที่ยืนในบริการของเรา"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการใหม่ของเฟซบุ๊กมีขึ้นหลังเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุมือปืนกราดยิงที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไคร์สเชิร์ชของนิวซีแลนด์ ขณะที่กำลังมีผู้เข้าร่วมทำการละหมาดจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 50 คน โดยมือปืนคนดังกล่าวเป็นผู้ที่มีแนวคิดชาตินิยมผิวขาว

มือปืนได้ทำการไลฟ์สดเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวบนเฟซบุ๊ก ที่แสดงให้เห็นว่า มือปืนได้เดินเข้าไปในมัสยิด และกราดยิงเข้าใส่ผู้ที่กำลังทำการละหมาด

เฟซบุ๊กได้ลบบัญชีผู้ใช้ของมือปืนรายนี้แล้ว และลบโพสต์อื่น ๆ จำนวนมากที่มีการแชร์ภาพวิดีโอดังกล่าวด้วย

เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า แม้เฟซบุ๊กได้มีมาตรการห้ามปรามการปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเกลียดชังเนื่องด้วยคุณลักษณะที่แตกต่างกัน เช่น เชื้อชาติ มาเป็นเวลานานแล้ว แต่เฟซบุ๊กไม่ได้ใช้หลักการเดียวกันนี้กับแนวคิดชาตินิยมผิวขาว "เพราะเรามัวแต่คิดถึงแนวคิดชาตินิยมและการแบ่งแยกในกรอบที่กว้างกว่านั้น เช่น ลัทธิความภูมิใจของชาวอเมริกันและแบ่งแยกดินแดนบาสก์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในอัตลักษณ์ของผู้คน"

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังมีแผนให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่มองหาแนวคิดชาตินิยมผิวขาว ด้วยการป้องกันไม่ให้พวกเขาพบเห็นขบวนการสร้างความเกลียดชัง โดยเฟซบุ๊กจะเบนผลการค้นหาไปยังกลุ่มต่อต้านแนวคิดหัวรุนแรงแทน เช่น Life After Hate ซึ่งเป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นโดยอดีตผู้ที่มีแนวคิดหัวรุนแรง เพื่อคอยดูแลในเรื่องการปรับตัวต่อภาวะวิกฤต การศึกษา และกิจกรรมสู่ภายนอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ