"โบอิ้ง"เล็งปรับปรุงซอฟท์แวร์ในเครื่องบินรุ่น 737 MAX 8 เผยอาจเป็นสาเหตุทำให้เครื่องตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2019 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปรับปรุงระบบป้องกันการสูญเสียแรงยก (anti-stall system) ของเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 8 ซึ่งระบบดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งที่ผ่านมา

ระบบป้องกันการสูญเสียแรงยกได้รับการติดตั้งในเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ และสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ปีนี้ และ 29 ต.ค. ปีที่แล้ว ตามลำดับ

ในกรณีของเครื่องบินไลออนแอร์ที่ประสบอุบัติเหตุตกนั้น เชื่อกันว่า ระบบเซ็นเซอร์ที่ทำงานผิดพลาดระบุว่า เครื่องบินทำมุมเอียงที่ชันบ่อยครั้งเกินไปจนทำให้จมูกของเครื่องบินลดต่ำลง ขณะที่นักบินได้พยายามที่จะตอบโต้กลไกดังกล่าวด้วยตัวเองหลายครั้ง และไม่ประสบความสำเร็จ

โบอิ้งระบุว่า การปรับปรุงระบบช่วยให้นักบินสามารถปิดการทำงานของระบบดังกล่าวได้ และควบคุมเครื่องบินได้ด้วยตนเอง โดยระบบควบคุมการบินจะทำการเปรียบเทียบข้อมูลจากเซ็นเซอร์สองตัว และถ้าหากเซ็นเซอร์ทำงานขัดแย้งกันที่ระดับ 5.5 องศาหรือมากกว่า กลไกดังกล่าวจะไม่ทำงาน

โบอิ้งเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะพัฒนาซอฟท์แวร์ใหม่ที่ติดตั้งในเครื่องบินที่ได้ส่งมอบให้กับสายการบินต่างๆไปแล้ว โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของเจ้าหน้าที่ด้านการบิน

สำนักข่าวเกียวโดรายรายงานว่า เหตุการณ์เครื่องบินไลอ้อนแอร์ตกลงในทะเลชวาส่งผลให้ผู้โดยสาร 189 รายเสียชีวิตทั้งหมด และเหตุการณ์เครื่องบินตกของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ได้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 157 รายเสียชีวิตเช่นกัน

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ ราว 40 ประเทศ รวมถึงสหรัฐและญี่ปุ่น ได้สั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX 8 ขึ้นบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ