ศาลมาเลเซียลดโทษจำคุกหญิงชาวเวียดนามเหลือ 40 เดือน หลังสารภาพคดีฆาตกรรมพี่ชายต่างมารดาผู้นำเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 1, 2019 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลมาเลเซียสั่งตัดสินโทษนางดอน ที ฮวอง หญิงชาวเวียดนามที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมนาคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อปี 2560 ด้วยการจำคุกเป็นเวลา 40 เดือน ซึ่งเป็นการลดโทษให้หลังจากที่จำเลยรับสารภาพผิด

นางฮวอง วัย 30 ปี ได้รับการลดโทษ จากเดิมซึ่งถูกกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี เนื่องจากนางฮวองเป็นนักโทษที่มีความประพฤติดีในระหว่างที่ถูกคุมขังตั้งแต่เดือนก.พ. 2560 ทนายของเธอจึงคาดว่า นางฮวองอาจได้รับการปล่อยตัวในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค.

ด้านนางซีตี ไอชาร์ หญิงชาวอินโดนีเซียวัย 27 ปีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ต้องหาในคดีลอบสังหารนายคิม จอง นัม ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่อัยการมาเลเซียได้ถอนฟ้องข้อกล่าวหาดังกล่าว

หลังจากการปล่อยตัวนางไอชาร์เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางการเวียดนามก็ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียปล่อยตัวนางฮวองด้วยเช่นกัน โดยทนายส่วนตัวของเธอได้ขอให้มีการปล่อยตัวเธอในทันที

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หญิงสาวทั้งสองคนถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ลอบสังหารนายคิม จอง นัม โดยใช้สารพิษ VX ป้ายหน้าของนายคิมที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2560 ซึ่งในระหว่างการให้ปากคำต่อศาลมาเลเซียนั้น หญิงทั้ง 2 คนได้ให้การว่า พวกเธอถูกหลอกให้เชื่อว่ากำลังแสดงในรายการล้อเล่นทางทีวี และไม่รู้ว่าสารที่ใช้เป็นสารพิษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ