"เฟซบุ๊ก" เตรียมสร้าง "แท็บข่าวคุณภาพสูง" มุ่งส่งเสริมสื่อที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2019 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า เฟซบุ๊กกำลังดำเนินการเพื่อสร้าง "แท็บข่าว" เพื่อสนับสนุนสื่อมวลชนที่มีคุณภาพสูงและน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับสื่อต่างๆ

นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เขาเห็นประโยชน์ในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แยกจากฟีดส่วนบุคคล ซึ่งจะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่ต้องการอ่านข่าวจากบรรดาสื่อมืออาชีพที่นำเสนอข่าวสารคุณภาพสูงและน่าเชื่อถือ

นายซัคเคอร์เบิร์กเชื่อว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กราว 10-15% จะให้ความสนใจกับแท็บข่าวนี้ พร้อมระบุว่า เฟซบุ๊กจะสร้างแท็บข่าวในรูปแบบของการให้ผลตอบแทนสำหรับคอนเทนต์ของสำนักข่าวซึ่งถูกเลือกมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก

นายซัคเคอร์เบิร์กย้ำว่า เฟซบุ๊กไม่ต้องการเป็นสำนักข่าว ซึ่งถือเป็นจุดยืนอันยาวนานของบริษัท เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกมองว่าเป็นบริษัทสื่อ แต่เฟซบุ๊กก็เต็มใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งสำหรับภาคสื่อสารมวลชน นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้รับข่าวสารที่น่าเชื่อถือ และหาทางออกที่จะช่วยให้นักข่าวทั่วโลกสามารถทำงานที่สำคัญของพวกเขา

ซีอีโอเฟซบุ๊กยังกล่าวด้วยว่า เขามองเห็นโอกาสที่จะช่วยเหลือสำนักข่าวต่างๆที่เผชิญกับความยากลำบากในการเปลี่ยนไปทำคอนเทนต์ดิจิทัล

"มีโอกาสที่จะให้บริการข่าวที่แยกต่างหาก เพื่อสร้างรายได้ที่ดีขึ้นสำหรับผู้เผยแพร่ข่าว มากกว่าที่เรามีในฟีดข่าว โดยเฟซบุ๊กอาจทำการติดต่อโดยตรงกับสำนักข่าวต่างๆ เพื่อรับประกันในการนำเสนอข่าวของพวกเขา" นายซัคเคอร์เบิร์กกล่าว

ซีอีโอเฟซบุ๊กยังกล่าวด้วยว่า ทางบริษัทยังคงมีการศึกษารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ พร้อมกับกล่าวว่า แท็บข่าวจะต้องอาศัยการเลือกข่าว โดยเขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด และระบุว่า เขาหวังที่จะสร้างแท็บข่าวนี้โดยหารือกับสำนักข่าวต่างๆ การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายซัคเคอร์เบิร์กแสดงให้เห็นถึงทิศทางใหม่ของเฟซบุ๊ก หลังจาก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กถูกกล่าวหาว่าเป็นแหล่งเผยแพร่ข่าวเท็จและข่าวปลอมในฟีดข่าวซึ่งรวมอยู่ที่เดียวกับโพสต์จากเพื่อนๆ และคอนเทนต์ส่วนตัวอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ