ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตกยื่นฟ้อง "โบอิ้ง"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2019 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครอบครัวของหญิงสาวชาวสหรัฐผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินแอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบอุบัติเหตุตก ได้ยื่นฟ้องบริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ฐานกระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยกล่าวว่า "โบอิ้งเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าความปลอดภัยของผู้โดยสาร"

ครอบครัวของนางสาวแซมยา สตูโม วัย 24 ปี ได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐบาลกลางในเมืองชิคาโก โดยระบุว่า นางสาวสตูโมได้เดินทางไปทำงานด้วยสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 302 ซึ่งใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 8 และได้ประสบอุบัติเหตุในวันที่ 10 มี.ค. ส่งผลให้ลูกเรือและผู้โดยสารทั้งหมด 157 รายเสียชีวิต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลนั้น ครอบครัวของผู้เสียชีวิตอ้างว่า "โบอิ้งได้ใช้ระบบควบคุมการบินที่มีความบกพร่อง ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เครื่องบินประสบอุบัติเหตุถึงสองครั้ง" โดยอ้างถึงกรณีของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียที่ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ครอบครัวของผู้เสียชีวิตยังได้กล่าวโทษว่า "โบอิ้งกระทำการโดยประมาท ไม่ระมัดระวัง ประมาทเลินเล่อ ไม่รอบคอบ อันส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ร้ายแรง ซึ่งเป็นสาเหตุให้นางสาวสตูโมต้องเสียชีวิต"

นางนาเดีย มิลเลรอน มารดาของผู้เสียชีวิตกล่าวกับผู้สื่อข่าวในชิคาโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัทโบอิ้งว่า "นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุ เพราะเหตุการณ์นี้สามารถป้องกันได้ และควรมีการป้องกันที่รัดกุม"

"ผู้ที่มีความรับผิดชอบในการสร้างและขายเครื่องบินรุ่นนี้ไม่ได้คิดถึงสตูโมเหมือนที่พวกเขาห่วงใยลูกสาวของตัวเอง" นางมิลเลรอนกล่าว

นอกจากนี้ ครอบครัวของนางสาวสตูโมยังได้ยื่นฟ้องข้อหาเดียวกันต่อสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ และโรสเมาท์ แอโรสเปซ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสหรัฐที่เป็นผู้จัดหาเซ็นเซอร์ให้กับโบอิ้งอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ