สื่อคาดอัตราการเกิดในจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวปีนี้ เหตุปชช.มีมุมมองบวกต่อการมีลูกในปีหมู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2019 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า อัตราการเกิดของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในปี 2562 เนื่องจากประชาชนมีทัศนคติเป็นบวกต่อการมีบุตรในปีนักษัตรปีหมู

นายซู คงเจียน ประธานโรงพยาบาลสูตินรีเวชวิทยา มหาวิทยาลัยฟู่ตัน ในนครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า "คาดว่าอัตราการเกิดในปีนี้จะสูงขึ้น โดยตามธรรมเนียมแล้ว จำนวนประชากรจะแตะระดับสูงสุดในปีหมู"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนในหลายพื้นที่ของจีนยังคงมีความเชื่อแบบเชื่อดั้งเดิมว่า หมูเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ และเชื่อว่าบุตรที่เกิดในปีนั้นจะโชคดี

ไชน่า เดลี่รายงายโดยอ้างการเปิดเผยของนายหยาน ซงเบียว ประธานโรงพยาบาลสูตินรีเวชวิทยาแห่งกรุงปักกิ่ง ซึ่งกล่าวว่า ปฏิทินจันทรคติมีบทบาทสำคัญสำหรับคู่สมรสในการวางแผนมีบุตร

นอกจากนี้ เมื่อปี 2557 มีทารกเกิดที่โรงพยาบาลสูตินรีเวชวิทยาแห่งกรุงปักกิ่งจำนวน 17,250 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 60 ปี เนื่องจากเป็นปีม้า ซึ่งเป็นสัตว์ที่ชาวจีนชื่นชอบ แต่ในปีถัดมา ซึ่งเป็นปีแพะ อัตราการเกิดลดลงเหลือประมาณ 12,000 คน

ทั้งนี้ อัตราการเกิดในจีนแผ่นดินใหญ่ปี 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านคน แตะที่ 17.86 ล้านคน สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2543 แต่ต่อมาอัตราการเกิดได้ปรับตัวลดลงมากกว่าครึ่งล้านในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ