ญี่ปุ่นเผยส่งตัวนักโทษกว่า 400 คนกลับประเทศในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2019 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ส่งตัวนักโทษต่างชาติ 423 คนกลับประเทศในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา ภายใต้สนธิสัญญาระหว่างประเทศที่กำหนดขึ้นเพื่อช่วยบำบัดฟื้นฟูและแก้ไขอาชญากรที่ต้องโทษ

ญี่ปุ่นได้ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยการโอนย้ายตัวนักโทษที่ถูกตัดสินจำคุก ร่วมกับสมาชิกของสภายุโรปและสหรัฐ และได้บังคับใช้กฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องในเดือนมิถุนายน 2546

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ลงนามในสนธิสัญญาทวิภาคีกับไทย บราซิล และอิหร่าน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกของอนุสัญญา และกำลังเจรจาข้อตกลงแบบเดียวกันกับจีนและเวียดนาม

"การรับโทษในประเทศบ้านเกิดที่ไม่มีความแตกต่างทางด้านภาษาหรือวัฒนธรรมนั้น จะช่วยให้นักโทษกลับคืนสู่สังคมได้อย่างราบรื่น" เจ้าหน้าที่กระทรวงกล่าว

ในการโอนย้ายนักโทษภายใต้สนธิสัญญาดังกล่าวนั้น ญี่ปุ่น นักโทษ และประเทศบ้านเกิดของเขาหรือเธอ จะต้องยินยอม และความผิดที่กระทำโดยผู้ที่จะถูกโอนย้าย ต้องเป็นอาชญากรรมในทั้งสองประเทศ

นักโทษ 423 คนถูกโอนย้ายกลับไปยัง 30 ประเทศนั้น อังกฤษติดอันดับสูงสุด โดยมีนักโทษ 61 คน ตามมาด้วยสหรัฐ 54 คน เนเธอร์แลนด์ 51 คน แคนาดา 44 คน และเกาหลีใต้ 43 คน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในส่วนของญี่ปุ่นนั้น มีนักโทษชาวญี่ปุ่น 10 คนถูกส่งกลับประเทศ โดย 5 คน กลับจากสหรัฐ 3 คนจากไทย และ อีก 2 คนจากเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ