รมว.กลาโหมญี่ปุ่นเผยเครื่องบินขับไล่ F-35A ที่หายจากจอเรดาร์ ประสบอุบัติเหตุตกนอกชายฝั่งแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2019 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า เครื่องบินขับไล่ F-35A ของญี่ปุ่น ซึ่งหายไปจากจอเรดาร์ระหว่างการฝึกซ้อมเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวานนี้ ได้ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก

นายอิวายะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ค้นพบซากชิ้นส่วนซึ่งคาดว่าจะเป็นของเครื่องบิน F-35A ลอยอยู่บนมหาสมุทรแปซิฟิก และทางการญี่ปุ่นจะทำอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือนักบินที่สูญหายไป

เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาโดยกองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) และหน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่น (JCG) ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องบิน F-35A ได้หายไปหลังขึ้นบินจากฐานทัพอากาศมิซาวะทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงประมาณ 19.00 น. วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยนักบินมียศนาวาอากาศตรี อยู่ในช่วงอายุ 40 กว่าปี

กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศ (ASDF) เปิดเผยว่า เครื่องบิน F-35A ได้ขึ้นบินร่วมกับเครื่องบินลำอื่นๆ อีก 3 ลำบริเวณชายฝั่งจังหวัดอาโอโมริ ซึ่งห่างจากฐานทัพไปทางตะวันออกประมาณ 135 กิโลเมตร ก่อนจะหายไปจากจอเรดาร์เมื่อเวลาประมาณ 19.25 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มมีการใช้ฝูงบิน F-35A ซึ่งมีราคาลำละกว่า 1 หมื่นล้านเยน (90 ล้านดอลลาร์) ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อใช้แทนที่เครื่องบินรุ่น F-4 ซึ่งมีอายุมากแล้ว โดยได้จัดตั้งฝูงบิน F-35A ซึ่งมีกำลังพล 80 นายขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วที่ฐานทัพอากาศมิซาวะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ