SpaceX ปล่อยจรวด Falcon Heavy ส่งดาวเทียมสื่อสารของซาอุฯ ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 12, 2019 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จรวด Falcon Heavy ซึ่งมีขนาดใหญ่และทรงพลังมากที่สุดในโลก ประสบความสำเร็จในการใช้งานเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก ด้วยการส่งดาวเทียมสื่อสารของซาอุดีอาระเบียขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จรวด Falcon Heavy ซึ่งได้รับพัฒนาโดยบริษัทเทคโนโลยีอวกาศเอกชนของสหรัฐนามว่า SpaceX ถูกปล่อยออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดา เมื่อเวา 6.35 น. ตามเวลามาตรฐานเขตตะวันออกของสหรัฐ

รายงานการถ่ายทอดสดปฏิบัติการดังกล่าวของ SpaceX แสดงให้เห็นว่า หลังจากที่จรวดถูกยิงออกจากฐานไปราว 8 นาที ได้มีชิ้นส่วนที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถูกส่งกลับมาจอดใกล้ฐานปล่อยจำนวน 2 ท่อนเป็นผลสำเร็จ และอีก 2 นาทีหลังจากนั้น ยานหลักก็ได้ลงจอดที่ Drone Ship ที่มีชื่อว่า "Of Course I Still Love You" กลางมหาสมุทรแอตแลนติกได้สำเร็จ หลังจากที่เคยทดสอบการจรวดปล่อยตัวขนน้ำหนักเกินปกติมาแล้วในปีที่แล้วแต่ต้องประสบความล้มเหลวในการนำจรวดกลับมายังฐานปล่อย

ทั้งนี้ ปฏิบัติการดังกล่าวใช้ประมาณ 34 นาทีตั้งแต่เริ่มปล่อยจรวดจนกระทั่งดาวเทียมได้ถูกส่งไปอยู่ในวงโคจร

สำหรับดาวเทียม Arabsat-6A ที่ถูกส่งไปโคจรนอกในปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นดาวเทียมสื่อสารที่จะทำหน้าที่ส่งคลื่นสัญญาณโทรทัศน์, วิทยุ, อินเทอร์เน็ต และการสื่อสารผ่านมือถือให้กับผู้บริโภคในตะวันออกกลาง, แอฟริกา และยุโรป

อย่างไรก็ดี ปฏิบัติการดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 ของความพยายามในการยิงจรวด Falcon Heavy หลังจากที่มีการทดสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2561 ซึ่งในเวลานั้น Falcon Heavy ได้นำรถสปอร์ตไฟฟ้ารุ่น Tesla Roadster สีแดงขึ้นสู่อวกาศเพื่อแสดงศักยภาพของจรวดเพื่อดึงดูดคำสั่งซื้อจากบริษัทต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ