ศาลฎีกาญี่ปุ่นฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของทนายความให้ปล่อยตัว"คาร์ลอส กอส์น"

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 13, 2019 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า ศาลฎีกาของญี่ปุ่นได้ปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ของทนายความของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ เกี่ยวกับการควบคุมตัวนายกอส์น หลังจากที่เขาเพิ่งถูกจับกุมตัวอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในข้อหานำเงินกองทุนของบริษัทไปใช้ในทางมิชอบ

ทนายความของนายกอส์นได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาในวันพุธที่ผ่านมา หลังจากศาลกรุงโตเกียวได้ปฏิเสธการคัดค้านของทนายความต่อการตัดสินของศาลให้ควบคุมตัวนายกอส์นขั้นต้น 10 วัน ไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ และเมื่อวานนี้ ศาลกรุงโตเกียวยังได้ตัดสินให้ขยายเวลาการควบคุมตัวนายไปจนถึงวันที่ 22 เม.ย.ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะอัยการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นออกหมายจับนายกอส์นเป็นครั้งที่ 4 ในข้อหานำเงินกองทุนของบริษัทไปใช้ในทางมิชอบ โดยมีการนำเงินส่วนหนึ่งจากกองทุนซีอีโอนิสสัน ไปจ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่นให้กับตัวแทนจำหน่ายรายหนึ่งในประเทศโอมาน โดยกองทุนดังกล่าวเป็นแหล่งเงินทุนที่นายกอส์นสามารถนำไปใช้ตามดุลพินิจของตนเองในเวลานั้น จนเป็นเหตุให้นิสสันขาดทุนไป 5 ล้านดอลลาร์

อัยการญี่ปุ่นระบุว่า นายกอส์นทำให้นิสสันต้องขาดทุน เพราะได้สั่งให้บริษัทนิสสัน มิดเดิล อีสต์ ซึ่งเป็นบริษัทสาขาสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จ่ายเงินให้ตัวแทนจำหน่ายรายดังกล่าวเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ระหว่างเดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือนกรกฎาคม 2561 โดยหนึ่งในสามของเงินจำนวนนี้ถูกโอนไปยังบัญชีเงินฝากของนายกอส์นเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ