"ดิสนีย์" ประกาศบริจาคเงิน 5 ล้านดอลล์ ช่วยบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2019 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท วอลท์ ดิสนีย์ ประกาศบริจาคเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดาม ในกรุงปารีส หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นายโรเบิร์ต อิเกอร์ ประธานและซีอีโอของวอลท์ ดิสนีย์ กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า "น็อทร์-ดาม เป็นสัญลักษณ์ของความหวังและความงดงาม ที่นิยามอยู่ในจิตใจของปารีสและจิตวิญญาณของฝรั่งเศสมาหลายศตวรรษ อีกทั้งยังทำให้เกิดแรงบันดาลใจของความเกรงขามและเคารพรักในงานศิลปะและสถาปัตยกรรม ตลอดจนเป็นสถานที่ยืนหยัดเคียงคู่ประวัติศาสตร์มนุษยชาติมาช้านาน"

"วอลท์ ดิสนีย์ ขออยู่เคียงข้างเพื่อนมนุษย์และเพื่อนบ้านของเราในชุมชนแห่งนั้น และขอมอบเงินบริจาคที่มาจากใจเป็นมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนการบูรณะฟื้นฟูผลงานชิ้นเอกที่ไม่มีอะไรทดแทนได้ให้กลับมามีชีวิตขึ้นมีอีกครั้ง" ซีอีโอวอลท์ ดิสนีย์ ประกาศ

ทั้งนี้ มหาวิหารน็อทร์-ดาม ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างของสถาปัตยกรรมยุคโกธิกแบบฝรั่งเศสที่ยอดเยี่ยมที่สุด โดยมีอายุราว 850 ปี และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชมประมาณ 12 ล้านคนต่อปี ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งรุนแรงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

หลังเหตุเพลิงไหม้สงบลง นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นว่า จะบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดามให้กลับสู่สภาพเดิมภายในเวลา 5 ปี พร้อมประกาศโครงการระดมทุนเพื่อฟื้นฟูวิหาร โดยที่ยอดบริจาคเงินสำหรับบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดาม ล่าสุดอยู่ที่เกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐแล้วในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ