จนท.กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นรุดตรวจสอบ "ซูซูกิ" หลังบริษัทเรียกคืนรถยนต์กว่า 2 ล้านคัน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2019 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นได้รุดเข้าตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ส คอร์ป ในวันนี้ ตามกระบวนการสืบสวนที่เกี่ยวข้องกับความบกพร่องของคุณภาพสินค้า หลังจากซูซิกิได้เรียกคืนรถยนต์ในญี่ปุ่นมากกว่า 2 ล้านคัน

เจ้าหน้าที่กว่า 10 คนจากกระทรวงคมนาคมได้เดินทางไปยังอาคารที่ตั้งสำนักงานในเมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิซึโอกะ เพื่อทำการสอบสวนเจ้าหน้าที่อาวุโสของซูซูกิ สืบสอบข้อเท็จจริงที่อยู่เบื้อหลังการกระทำความผิด และตรวจสอบขั้นตอนการป้องกันการกระทำความผิดชอบซูซูกิว่ามีความเพียงพอหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ซูซูกิแจ้งต่อกระทรวงคมนาคมว่า บริษัทได้เรียกคืนรถยนต์จำนวน 2.02 ล้านคันในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการเรียกคืนรถยนต์ครั้งมากสุดเป็นประวัติการณ์ประเทศ โดยให้เหตุผลว่ามีการตรวจพบโดยนักกฎหมายจากภายนอกว่า พนักงานของบริษัทไม่ได้ทำการตรวจสอบระบบเบรคของรถก่อนส่งมอบให้กับลูกค้า อีกทั้งยังมีการปลอมแปลงบันทึกการตรวจสอบคุณภาพรถยนต์มาตั้งแต่ปี 2524 มาจนถึงเดือนม.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ ซูซูกิได้ออกมาเปิดเผยรายงานเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ยังคงมีการกระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้บริษัทจะเคยออกมายอมรับว่ามีการปลอมแปลงข้อมูลการประหยัดพลังงานให้ผิดจากความเป็นจริงตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงนิสสันและซูบารุ ได้เผชิญข่าวฉาวเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และการดำเนินการตรวจสอบโดยพนักงานที่ไร้คุณภาพ เช่นเดียวกับผู้ผลิตเคมีภัณฑ์, เหล็ก และชิ้นส่วนเครื่องบินที่ต่างก็เคยออกมายอมรับว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นในทำนองเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ