จนท.สหรัฐ-ญี่ปุ่นพบปะหารือความสัมพันธ์ทวิภาคี,การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 20, 2019 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายแพททริค ชานาฮาน รักษาการรมว.กลาโหมสหรัฐ ได้จัดการเจรจากับนายทาโร โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และนายทาเคชิ อิวาตะ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ที่กรุงวอชิงตันในวันศุกร์ เพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์ทวิภาคี ความร่วมมือระหว่างสองประเทศ การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประเด็นอื่นๆ

แถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาได้ยืนยันที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคง และด้านอื่นๆ อาทิ ด้านอวกาศ ไซเบอร์สเปซ และ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังหารือเกี่ยวกับการเจรจาของสหรัฐกับเกาหลีเหนือ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่นายโคโนะและนายอิวาตะ ยังได้ระบุย้ำถึงความวิตกเกี่ยวกับชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐทวีตว่า เขาก็ได้พบปะกับเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นด้วยในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ทำเนียบขาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมทวิภาคีระดับสูงนี้ เกิดขึ้นก่อนหน้านายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนสหรัฐในวันที่ 26-27 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ