รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ หวั่นเอาเปรียบผู้ขายสินค้าออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 20, 2019 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะทำงานเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับบริษัทด้านเทคโนโลยีขนาดใหญ่ อาทิ อะเมซอน.คอม และกูเกิล เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทเหล่านั้นเอาเปรียบผู้ขายสินค้า

ในรายงานที่ส่งให้กับรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น คณะผู้เชี่ยวชาญได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องมากขึ้นต่อธุรกิจขนาดเล็กที่ขายสินค้าในตลาดออนไลน์ โดยแนะนำให้ออกกฏหมายเพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นในการตักเตือน และสั่งปรับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มต่างๆ หากกระทำการเรียกร้องที่ไม่เหมาะสม และละเมิดกฏเกณฑ์ต่างๆ

กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้บริษัทด้านเทคโนโลยีเปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับสัญญาที่ทำกับผู้ขายสินค้า และการทำเช่นนี้ก็เพื่อรับประกันกับผู้ขายว่า พวกเขามีวิธีการที่จะขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ คณะทำงานดังกล่าวซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกิจการภายใน และคณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น จะชี้แจงถึงข้อเสนอดังกล่าวในรายงานที่จะยื่นต่อคณะกรรมการของรัฐบาลในวันพุธหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ยังได้เรียกร้องให้มีการออกกฏหมายเพื่อปกป้องข้อมูลความเป็นส่วนตัว รวมถึงควบคุมการซื้อ และการควบรวมกิจการของบรรดาผู้ประกอบการแพล็ตฟอร์มต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ