ญี่ปุ่นเตรียมวางแนวทางป้องกันเทคโนโลยีรั่วไหลออกจากมหาวิทยาลัยที่ทำวิจัยร่วมกับต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2019 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมวางแนวทางเพื่อป้องกันเทคโนโลยีรั่วไหลจากมหาวิทยาลัยจากการทำวิจัยกับบริษัทต่างชาติ โดยการกำหนดแนวทางดังกล่าวจะดำเนินการภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐและจีนเพิ่มความระมัดระวังเกี่ยวกับการถูกนำเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปใช้ในทางทหาร

ทั้งนี้ แม้ว่าทางญี่ปุ่นจะวางข้อกำหนดเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เป็นความลับของบริษัทยักษ์ใหญ่ไว้แล้วภายใต้กฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น แต่ห้องปฏิบัติการในมหาวิทยาลัยยังคงจัดการด้วยตัวเอง ทำให้ผู้เชี่ยวชาญบางรายกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูล

แนวทางที่กำหนดนี้ จะให้มหาวิทยาลัย รวมถึงสถาบันวิจัยของรัฐและเอกชน วางข้อกำหนดโครงการความร่วมมือที่มีองค์กรต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ แนวทางดังกล่าวจะอิงตามกลยุทธ์ด้านการนวัตกรรมแบบครอบคลุมที่คณะรัฐมนตรีนำมาใช้ในปี 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการวิจัยของมหาวิทยาลัยในเรื่อง AI, เทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีชั้นนำอื่นๆ โดยหวังจะเพิ่มเงินลงทุนในงานวิจัยของมหาวิทยาลัยจากเอกชนในปี 2568 ให้ได้ถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2557

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว จะทำให้ความร่วมมือระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะวางแนวทางในการทำงานกับบริษัทต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ