เวเนซุเอลาจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย ฐานโจมตีระบบไฟฟ้าดับทั่วประเทศในเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2019 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ รอดริเกซ รัฐมนตรีการสื่อสารและสารสนเทศของเวเนซุเอลา เปิดเผยว่าได้มีการจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย และกำลังตามตัวอีก 19 ราย กรณีโจมตีระบบไฟฟ้าแห่งชาติ (SEN) ในระหว่างวันที่ 7-28 มี.ค. จนเป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ทั่วประเทศ

นายรอดริเกซได้นำเสนอรายงานการสอบสวนการโจมตีระบบไฟฟ้า ซึ่งส่งผลให้เกิดเหตุไฟดับทั่วประเทศเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังระบุด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งที่มีส่วนพัวพันกับการโจมตีในวันที่ 25-28 มีนาคม ขณะนี้อาศัยอยู่ในที่พักของเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐรายหนึ่ง ในขณะที่ผู้ต้องสงสัยอีกสามรายกำลังหลบซ่อนอยู่ในสหรัฐอเมริกา สเปน และโคลอมเบีย

เขากล่าวด้วยว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีการก่อวินาศกรรมที่โรงไฟฟ้าของประเทศมากกว่าครึ่งหนึ่ง

"ในระหว่างวันที่ 7 มี.ค.จนถึงปัจจุบัน มีการโจมตีขนาดเล็กจำนวน 45 ครั้ง และรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร กำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ดังกล่าว" นายรอดริเกซระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเวเนซุเอลาได้ประนาม "แรงจูงใจทางการเมือง" ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตี โดยเหตุไฟดับส่งผลกระทบต่อบริการสาธารณะต่างๆ เช่น น้ำ ก๊าซ และการขนส่ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวเวเนซุเอลาอย่างมาก

ทั้งนี้ เหตุการณ์ไฟฟ้าดับเมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุการณ์ไฟดับที่เลวร้ายที่สุดของประเทศ ส่งผลให้เกือบทั้งประเทศไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำให้ต้องสั่งปิดโรงเรียนและปิดทำการสถานที่ต่าง ๆ เป็นเวลาประมาณ 5 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ