"ทวิตเตอร์" เปิดตัวเครื่องมือควบคุมการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทวิตเตอร์ โซเซียลมีเดียยอดนิยมระดับโลก ประกาศเปิดตัวเครื่องมือใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรายงานการพฤติกรรมไม่เหมาะสมในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งบนแพลตฟอร์มได้

ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทกำลังดำเนินการอัพเดตฟีเจอร์ภายในแพลตฟอร์ม เพื่อรับมือกับ "การกระทำที่ไม่ประสงค์ดีทั้งในแบบอัตโนมัติและรูปแบบอื่นๆ ที่ถูกนำมาใช้กับการให้บริการของบริษัท"

ทวิตเตอร์ระบุว่า บริษัทได้เพิ่มตัวเลือกในรูปแบบของเมนูแบบเลื่อนลงเข้าไว้ในแพลตฟอร์ม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอธิบายได้ว่าข้อความที่อยู่บนทวีตนั้นๆ เป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนที่จงใจสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ยกตัวอย่างเช่น วิธีการลงทะเบียนใช้สิทธิ์ หรือแม้แต่วันที่และเวลาในการใช้สิทธิ์ที่ถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ

เครื่องมือใหม่นี้จะถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกกับการเลือกตั้งของอินเดียที่กำลังดำเนินอยู่ โดยสามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.เป็นต้นไป ตามด้วยการเลือกตั้งสภายุโรปซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.นี้ ทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ การเปิดตัวเครื่องมือใหม่ มีขึ้นในขณะที่ทวิตเตอร์กำลังเผชิญแรงกดดันจากคณะกรรมาธิการยุโรปที่ดำเนินการควบคุมข้อมูลเท็จที่ปรากฎอยู่บนแพลตฟอร์ม เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ อย่างกูเกิล และเฟซบุ๊ก

ทวิตเตอร์ระบุว่า ทางบริษัทกำลังวางแผนเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินการต่อไปเพื่อนำมาใช้กับการเลือกตั้งทั่วโลกตลอดปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทวิตเตอร์ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆเมื่อผู้สื่อข่าวซักถามถึงการนำมาตรการใหม่นี้มาใช้กับการเลือกตั้งของสหรัฐในปี 2563

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า ทวิตเตอร์ได้ออกมาประกาศเปิดตัวเครื่องมือดังกล่าว หนึ่งวันหลังจากที่ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งรวมถึงนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอของบริษัทได้เข้าพบประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว เพื่อหารือในสิ่งที่เขาเรียกว่า "การพูดคุยแบบเปิดกว้าง" เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ