UN สั่งอพยพผู้ลี้ภัย 325 รายในสถานกักกันในลิเบียสู่ที่ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2019 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า UNHCR ได้สั่งอพยพผู้ลี้ภัย 325 รายจากสถานกักกันผู้อพยพในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ท่ามกลางความขัดแย้งในลิเบียที่รุนแรงขึ้น

"อันตรายต่อผู้ลี้ภัยและผู้อพยพในกรุงทริโปลีไม่เคยร้ายแรงเท่านี้มาก่อน" แมททิว บรูค รองหัวหน้า UNHCR ในลิเบียกล่าว "จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ลี้ภัยที่อยู่ในอันตราย จะได้รับการปล่อยตัวและอพยพสู่ที่ปลอดภัยได้"

การอพยพผู้ลี้ภัยดำเนินไปพร้อมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) หลังมีรายงานในวันอังคารว่า มีการใช้อาวุธปืนกับผู้ถูกกักตัวซึ่งกำลังประท้วงสภาพที่ถูกคุมตัวไว้

เจ้าหน้าที่ผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ผู้อพยพถูกส่งตัวไปยังสถานกักกันผู้อพยพในเมืองอัซซาวิยาห์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลิเบีย ซึ่งจะลดความเสี่ยงจากการถูกจับเป็นตัวประกัน

ทั้งนี้ UNHCR ยังคงมีความกังวลต่อผู้ลี้ภัยและผู้อพยพอีกประมาณ 3,000 รายที่ยังคงอยู่ในสถานกักกันในกรุงทริโปลี โดยเสริมว่าเจ้าหน้าที่สิทธิมนุษยชนถูกจำกัดการเข้าถึงเพื่อให้ความช่วยเหลือที่จำเป็น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างกองกำลังของพลเอกคาลีฟา ฮัฟตาร์ และรัฐบาลลิเบียที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ากองกำลังของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อาจฉวยโอกาสจากเรื่องนี้และหวนกลับมาก่อเหตุอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ