สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นแก้กฎข้อบังคับการดักฟังโทรศัพท์สำหรับจนท.สืบสวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2019 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจญี่ปุ่นได้แก้ไขกฎข้อบังคับการดักฟังทางโทรศัพท์ เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสามารถดักฟังบทสนทนาทางโทรศัพท์ที่สำนักงานตำรวจ โดยไม่ต้องมีผู้ให้บริการโทรคมนาคม ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้

ตามกฎระเบียบก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สืบสวนจะดักฟังโทรศัพท์ได้ที่ศูนย์บริการของผู้ให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องรอเข้าแถว เนื่องจากมีสถานที่และเครื่องไม้เครื่องมือที่สามารถให้บริการในจำนวนจำกัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับแก้กฎข้อบังคับดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย.นี้ และยังได้ขยายขอบเขตของอาชญากรรมที่จะสามารถสืบสวนโดยใช้วิธีการดักฟังได้

อย่างไรก็ดี แม้กฎข้อบังคับดังกล่าวจะช่วยเหลือตำรวจในการสืบสวนองค์กรอาชญากรรมผ่านทางโทรศัพท์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันกลับมีเสียงวิจารณ์ว่า ตำรวจอาจลุแก่อำนาจในการบุกรุกความเป็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว ตำรวจจะต้องมีหมายในการเข้าใช้อุปกรณ์ดักฟังทางโทรศัพท์ ซึ่งจะถูกเก็บไว้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและแผนกข้อมูลและการสื่อสารของตำรวจประจำจังหวัด

รายงานระบุด้วยว่า ผู้สอนการดักฟังทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อจัดการกับข้อกังวลต่างๆนั้น จะทำหน้าที่เฝ้าระวังว่าการสอบสวนดำเนินไปอย่างเหมาะสมหรือไม่ โดยในแต่ละคดีอาญา ผู้สอนจะได้รับมอบหมายจากหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ