สื่อเผยสหรัฐอาจพิจารณาข้อเสนอคุ้มครองผลิตภัณฑ์ยาในการเจรจาการค้ากับจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2019 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐอาจยอมรับข้อเสนอจากจีนให้ลดระเวลาเวลาการคุ้มครองข้อมูลผลิตภัณฑ์ยาของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม คาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจสร้างความไม่พอใจให้กับภาคอุตสาหกรรมยาในสหรัฐ

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว บริษัทยาของสหรัฐจะได้รับการคุ้มครองข้อมูลของผลิตภัณฑ์ยาในจีนเป็นเวลา 8 ปี ซึ่งน้อยกว่าระยะเวลาการคุ้มครองตามข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดระยะเวลาไว้ 10 ปี อีกทั้งยังน้อยกว่าการคุ้มครองที่จีนได้รับจากสหรัฐเป็นเวลา 12 ปี

แหล่งข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าอาจทำให้จีนสามารถลดราคายาลงให้ถูกกว่ายาของสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบอุตสาหกรรมยาของสหรัฐ

แหล่งข่าวยังเปิดเผยอีกว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจฟฟรี่ เกอร์ริช รองผู้แทนการค้าสหรัฐ เคยแจ้งกับบริษัทยาในสหรัฐแล้วว่า จีนได้เสนอการคุ้มครองข้อมูลมายาเป็นเวลา 8 ปี และพยายามผลักดันให้บริษัทต่างๆยอมรับผลการเจรจาขั้นสุดท้ายระหว่างทั้งสองประเทศ มิฉะนั้นคณะเจรจาจะลบประเด็นเรื่องการคุ้มครองยาออกจากการเจรจากับจีน

ทั้งนี้ คณะผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐจะเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อเริ่มการเจรจาการค้ารอบใหม่ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังจากนั้น คณะผู้แทนการค้าของจีน ซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาต่อไปซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 8 พ.ค.

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สำหรับหัวข้อการเจรจาในสัปดาห์หน้านั้น จะรวมถึงเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี อุปสรรคด้านการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ภาคบริการ การจัดซื้อ และการบังคับใช้ข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ