นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นร่วมมือแคนาดาแก้ปัญหาข้อพิพาทกับ "หัวเว่ย"

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันมองหาแนวทางในการแก้ไขข้อกฎหมายเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เป็นพิพาทระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการที่จีนได้จับกุมพลเมืองชาวแคนาดา 2 รายตั้งแต่ปีที่แล้วในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง

ทั้งนี้ การควบคุมตัวชาวแคนาดาของรัฐบาลจีน มีขึ้นหลังจากที่แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ตามคำร้องของรัฐบาลสหรัฐ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน

นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้เปิดเผยความวิตกกังวลดังกล่าวต่อผู้นำญี่ปุ่น ระหว่างพบกันที่กรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องกันว่า ควรเรียกร้องให้จีนดำเนินบทบาทที่สร้างสรรค์ในประชาคมระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นระบุ

การเดินทางเยือนแคนาดาของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นครั้งนี้มีขึ้น ก่อนญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ที่เมืองโอซาก้าในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งคาดว่าทั้งนายทรูโดและผู้นำจากประเทศต่างๆ รวมถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะเดินทางมาร่วมการประชุมเพื่อหารือกันในประเทศที่สำคัญๆ ตั้งแต่เรื่องการค้าเสรีเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไปจนถึงการส่งเสริมบทบาทผู้หญิง ตลอดจนปัญหาขยะพลาสติกในทะเล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางเมิ่ง หว่านโจว บุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ในข้อหาลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

การจับกุมผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยครั้งนี้ มีขึ้นเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐต้องการกดดันรัฐบาลของชาติพันธมิตร รวมถึงญี่ปุ่นให้หลีกเลี่ยงการทำสัญญาซื้อสินค้าและบริการจากหัวเว่ย เนื่องจากกังวลว่าผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยอาจเอื้อต่อการสอดแนมและเป็นอันตรายต่อเครือข่ายสื่อสารของประเทศ

ขณะที่ หัวเว่ย ซึ่งเป็นผู้นำในด้านเครือข่ายการสื่อสารไร้สาย 5G ได้ยื่นฟ้องศาลแขวงของรัฐบาลกลางในรัฐเท็กซัส ให้ดำเนินคดีรัฐบาลสหรัฐที่สั่งห้ามไม่ให้หน่วยงานรัฐบาลใช้สินค้าของบริษัท โดยอ้างว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ