รัฐบาลศรีลังกาสั่งแบนกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกสงสัยก่อเหตุระเบิดโบสถ์และโรงแรม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2019 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไมตรีพาลา สิริเสนา ของศรีลังกา ประกาศแบนกลุ่มก่อการร้าย 2 กลุ่มซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีลอบวางระเบิดโบสถ์และโรงแรม ขณะภรรยาและบุตรของหัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายดังกล่าวได้รับบาดเจ็บในขณะที่ทหารบุกจู่โจมแหล่งกบดาน

กลุ่มเนชันแนล โทว์ฮีด จามัธ (NTJ) และกลุ่มจัมมามิยาตัล มิลลาตู อิบราฮิม ถูกสั่งแบนท่ามกลางการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเป็นเวลาเกือบหนึ่งสัปดาห์ หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดในวันอีสเตอร์ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 250 ราย

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ศรีลังกาเปิดเผยว่า ทางการศรีลังกาไม่สามารถสั่งแบนกลุ่มก่อการร้าย 2 กลุ่มนี้ได้ เนื่องจากกฎหมายระบุว่าต้องมีหลักฐานที่แน่นหนาก่อนกระทำการดังกล่าว ทางการศรีลังกาได้ส่งกำลังทหารนับหมื่นนายไปประจำการทั่วประเทศ เพื่อยกระดับความปลอดภัยนับตั้งแต่เกิดเหตุร้ายต่อเนื่อง

รายงานล่าสุดระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกาได้บุกเข้าตรวจค้นกองบัญชาการของกลุ่ม NTJ และได้จับกุมตัวชายคนหนึ่งในสถานที่ดังกล่าว Ffpทางการศรีลังกาเชื่อว่า นายซาห์ราน ฮาสฮิม ผู้ก่อตั้งกลุ่ม NTJ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ลอบวางระเบิดในครั้งนี้ ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 250 ราย แม้กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ