ผู้บริหาร"เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์"ยังเชื่อมั่นในเครื่องโบอิ้ง 737 MAX คาดชื่อเสียงโบอิ้งถูกกระทบในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 7, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลี มังเกอร์ รองประธานบริษัท เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ปัญหาของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะได้รับการแก้ไขอย่างดี และเขาพร้อมจะขึ้นเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอีกครั้งเมื่อกลับมาใช้ในเชิงพาณิชย์

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายมังเกอร์มีขึ้นเมื่อนายแอนดี เซอร์เวอร์ บรรณาธิการของยาฮู ไฟแนนซ์ ได้ถามนายมังเกอร์ในระหว่างการสัมภาษณ์ว่า เขาจะขึ้นเครื่องโบอิ้ง 737 MAX อีกครั้งหรือไม่ในอนาคต โดยนายมังเกอร์ตอบว่า "แน่นอน และพวกเขาจะแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี"

ทั้งนี้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินทั่วโลกหลังเกิดอุบัติเหตุตก 2 ครั้งในรอบไม่ถึง 5 เดือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นครั้งนี้นับเป็นการให้สัมภาษณ์แรกของนายมังเกอร์ หลังจากบริษัทเบิร์กเชียร์จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยการสัมภาษณ์ของยาฮู ไฟแนนซ์จะออกอากาศในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ได้มีการโพสต์คลิปบนเว็บไซต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

"ผมไม่อาจแก้ตัวได้ว่าพวกเขาได้ทำผิดพลาด เพราะมันเป็นความผิดพลาดที่ร้ายแรง" นายมังเกอร์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายมังเกอร์กล่าวว่า เขามองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาดในฐานะที่โบอิ้งมีความเกี่ยวข้องกับระบบราชการ แต่เขาเชื่อว่าความเสียหายที่มีต่อชื่อเสียงของโบอิ้งนั้น จะอยู่ในวงจำกัด

"อาจกล่าวได้ว่า โบอิ้งมีประวัติความปลอดภัยดีที่สุดในโลก ถ้าคุณนับย้อนไปสัก 60 ปี และนี่คือความผิดพลาดที่ไม่ปกติอย่างมาก ซึ่งมันอาจจะไม่เกิดไปอีก 60 ปีเลยก็ได้" นายมังเกอร์กล่าว

บริษัทเบิร์กเชียร์ถือหุ้นอยู่ในสายการบินรายใหญ่ของสหรัฐหลายแห่ง เช่น เดลต้า เซาท์เวสต์ ยูไนเต็ด และอเมริกัน ซึ่งสายการบินทั้งหมด ยกเว้นเดลต้า ต่างมีเครื่องโบอิ้ง 737 MAX


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ