คนขับ"อูเบอร์"เตรียมผละงานในหลายประเทศ ประท้วงรายได้,สภาพการทำงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2019 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คนขับรถของอูเบอร์ และ Lyft ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารผ่านแอปพลิเคชั่น เตรียมผละงานตามเมืองใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลกในวันนี้ เพื่อประท้วงต่อสภาพการทำงาน และการจ่ายค่าตอบแทนของทางบริษัท

การประท้วงดังกล่าวมีขึ้น ก่อนที่อูเบอร์เตรียมเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันศุกร์นี้ ซึ่งอาจทำให้ทางบริษัทมีมูลค่าตลาดสูงถึง 9.15 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คนขับอูเบอร์ และ Lyft ในสหราชอาณาจักรเตรียมทำการประท้วงในเวลา 07.00-16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยจะผละงานในกรุงลอนดอน เบอร์มิงแฮม นอตติงแฮม และกลาสโกว์

นอกจากนี้ คนขับอูเบอร์ และ Lyft จะทำการประท้วงในสหรัฐ และออสเตรเลียเช่นกัน ซึ่งรวมถึงกรุงนิวยอร์ก ชิคาโก ซานฟรานซิสโก ซิดนีย์ บริสเบรน และเมลเบิร์น

สหภาพแรงงานของอังกฤษระบุว่า ผู้บริหารของอูเบอร์จะได้ประโยชน์จากการทำ IPO ขณะที่คนขับของอูเบอร์ยังคงได้รับค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม

คนขับอูเบอร์ในอังกฤษเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารสู่ระดับ 2 ปอนด์/ไมล์ จากปัจจุบันที่ระดับ 1.25 ปอนด์ รวมทั้งให้อูเบอร์ลดค่าคอมมิชชั่นที่คนขับต้องจ่ายให้แก่บริษัทจากระดับ 25% เหลือ 15%

นอกจากนี้ การที่อูเบอร์ระบุว่า คนขับมีสถานะเป็นเพียงคู่ทำสัญญา แทนที่จะเป็นพนักงานบริษัท ทำให้คนขับของอูเบอร์ไม่มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น การได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ และสวัสดิการสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ