(เพิ่มเติม) ตำรวจอินโดนีเซียยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงผลเลือกตั้งประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2019 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเช้านี้ หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ไม่ยอมสลายตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตา หลังจากทำการเตือน 3 ครั้งให้ผู้ชุมนุมสลายตัว

เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งตะโกนใส่กลุ่มผู้ชุมนุมว่า "เราจะดำเนินมาตรการที่รุนแรง เพราะพวกคุณได้ทำการต่อสู้กับเรา"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามก่อนหน้านี้ที่จะเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วง แต่ก็ประสบความล้มเหลว หลังจากผู้ประท้วงปฏิเสธที่จะสลายตัวออกจากถนนสายหลักหน้าอาคารสำนักงานตรวจสอบการเลือกตั้ง และผู้ประท้วงได้เริ่มขว้างปาก้อนหินและวัตถุอื่นๆ เข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

ผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สนับสนุนนายปราโบโว สุเบียนโต คู่แข่งของประธานาธิบดีโจโก "โจโกวี" วิโดโด ได้รวมตัวกันที่หน้าอาคารสำนักงานตรวจสอบการเลือกตั้ง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งทั่วไป ประกาศชัยชนะของปธน.โจโกวีในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

หลังการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งระบุว่า นายโจโกวีได้คะแนนเสียงราว 55% และนายปราโบโวได้คะแนน 45% นั้น นายปราโบโวได้ปฏิเสธผลการเลือกตั้งดังกล่าว และทำให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นที่ผู้สนับสนุนนายปราโบโว จะทำการต่อต้านอย่างต่อเนื่อง

นายปราโบโว อดีตนายพล วัย 67 ปี ได้ประณามการเลือกตั้งว่ามีการโกง และไม่เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และจะเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรตรวจสอบการเลือกตั้ง ทำการตรวจสอบผลการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ